Bố trí nhiều điểm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại xã, phường mới

(LSVN) – Theo quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, UBND cấp xã có thể thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công có con dấu, tài khoản riêng để giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và cổng Dịch vụ công quốc gia. Theo đó, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính thuộc UBND cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng. Việc thành lập trung tâm này do chính UBND xã quyết định, căn cứ vào diện tích tự nhiên, quy mô dân số, điều kiện kinh tế – xã hội và số lượng hồ sơ hành chính trên địa bàn.

Trung tâm có thể đặt nhiều điểm tiếp nhận và trả kết quả tại các khu vực khác nhau trong xã, phù hợp với nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, tại các địa phương đã lựa chọn mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND tỉnh thì sẽ không tổ chức thêm trung tâm ở cấp xã.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Về nhân sự, theo định hướng của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình chính quyền hai cấp, mỗi trung tâm sẽ có một Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc, một Phó Giám đốc chuyên trách và khoảng năm công chức. Trường hợp áp dụng mô hình một cấp, việc bố trí người làm việc sẽ do cấp tỉnh quyết định để bảo đảm hiệu quả vận hành.

Đáng chú ý, các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã và cấp tỉnh đều có thể tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong tỉnh. Điều này có nghĩa, người dân ở bất kỳ xã nào cũng có thể nộp hồ sơ tại bất kỳ trung tâm nào trong phạm vi toàn tỉnh, kể cả các thủ tục thuộc thẩm quyền của UBND xã, UBND tỉnh hay cơ quan ngành dọc. Trung tâm có trách nhiệm công khai danh mục thủ tục hành chính bằng văn bản hoặc phương tiện điện tử, hướng dẫn hồ sơ, kiểm tra tính hợp lệ, số hóa và chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời, nơi đây cũng thực hiện việc thu phí, lệ phí, tiếp nhận hồ sơ giải quyết trong ngày hoặc theo ủy quyền, trả kết quả đúng hạn cho người dân.

Ngoài việc hỗ trợ cá nhân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến, trung tâm còn phối hợp với các cơ quan liên quan để đảm bảo tiến độ xử lý hồ sơ, nâng cao chất lượng phục vụ. Những cải tiến này được kỳ vọng sẽ góp phần đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian xử lý và tăng sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025.

Nguồn: PHƯƠNG THẢO – Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan