(LSVN) – Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện hồ sơ, thủ tục chuyển trường đối với học sinh phổ thông, áp dụng từ năm học 2025-2026.
Theo đó, quy trình chuyển trường sẽ được áp dụng cụ thể cho từng bậc học như sau:
Đối với học sinh tiểu học
Trường có học sinh chuyển đi có trách nhiệm hướng dẫn học sinh và phụ huynh hoàn thiện hồ sơ chuyển trường, đồng thời xác nhận tính hợp lệ của hồ sơ theo quy định.
Trường tiếp nhận học sinh chuyển đến có trách nhiệm tiếp nhận và quản lý đầy đủ hồ sơ học sinh, bao gồm: Đơn xin chuyển trường của cha mẹ và người giám hộ học sinh; Học bạ; Thông tin về tài liệu học tập, tiến độ thực hiện chương trình, bảng tổng hợp kết quả đánh giá rèn luyện; Kế hoạch giáo dục cá nhân đối với học sinh khuyết tật (nếu có).
Về thủ tục chuyển trường: Học sinh nộp đơn xin chuyển trường bằng hình thức trực tiếp, nộp qua bưu điện hoặc thực hiện trực tuyến trên hệ thống tại https://chuyentruong.hcm.edu.vn.
Trong thời gian không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, hiệu trưởng trường nơi chuyển đến có ý kiến đồng ý về việc tiếp nhận học sinh vào đơn, trường hợp không đồng ý phải ghi rõ lý do vào đơn và trả lại đơn cho cha mẹ hoặc người giám hộ.
Khi có ý kiến đồng ý tiếp nhận của nơi chuyển đến, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh gửi đơn xin chuyển trường cho nhà trường nơi chuyển đi. Trong thời gian không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, hiệu trưởng trường nơi chuyển đi có trách nhiệm trả hồ sơ cho học sinh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Trường có học sinh chuyển đi hướng dẫn việc hoàn thiện và xác nhận tính hợp lệ của hồ sơ. Trường nhận học sinh chuyển đến tiếp nhận và quản lý hồ sơ, sắp xếp lớp học cho học sinh.
Riêng đối với chuyển trường tiểu học từ nước ngoài về nước hoặc từ trường quốc tế trên địa bàn sang trường công lập, phụ huynh thực hiện các thủ tục như trên. Nếu đồng ý tiếp nhận học sinh, trong thời gian không quá 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, hiệu trưởng trường tiểu học công lập sẽ thành lập hội đồng tổ chức khảo sát trình độ học sinh, xếp lớp phù hợp, cấp học bạ…
Đối với học sinh THCS và THPT
Chuyển trường từ các tỉnh, thành phố khác trong cả nước đến TP. Hồ Chí Minh
Hồ sơ gồm: Đơn xin chuyển trường do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký (có xác nhận của trường chuyển đến); Học bạ (bản chính); Giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp đầu cấp THPT quy định cụ thể loại hình trường được tuyển (công lập hoặc tư thục); Giấy giới thiệu chuyển trường do hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp; Giấy giới thiệu chuyển trường do chủ tịch UBND xã, phường, đặc khu (đối với cấp THCS) hoặc giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (cấp THPT) nơi đi cấp. Nếu Sở GD&ĐT nơi chuyển đi đã phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính cho hiệu trưởng thì không cần giấy giới thiệu chuyển trường của sở.
Về thủ tục chuyển trường: Đối với học sinh ở trường THPT hoặc trường phổ thông có nhiều cấp học, hiệu trưởng kiểm tra hồ sơ, tiếp nhận.
Đối với học sinh ở trường THCS, Chủ tịch UBND xã, phường, đặc khu tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và giới thiệu về trường.
Việc chuyển trường được thực hiện sau khi kết thúc học kỳ I của năm học hoặc trong thời gian hè. Trường hợp ngoại lệ về thời gian do Chủ tịch UBND xã, phường, đặc khu (THCS), Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp THPT) nơi đến xem xét, quyết định.
Chuyển trường từ TP. Hồ Chí Minh đến các tỉnh, thành phố khác trong cả nước
Đối với học sinh học ở trường THPT, hiệu trưởng tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, cấp giấy giới thiệu chuyển đi. Đối với học sinh THCS, chủ tịch UBND xã, phường, đặc khu tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, cấp giấy giới thiệu chuyển đi.
Hồ sơ gồm: Đơn xin chuyển trường (có sự đồng ý tiếp nhận của trường chuyển đến); Học bạ (bản chính); Giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp đầu cấp THPT quy định cụ thể loại hình trường được tuyển (công lập hoặc tư thục); Giấy giới thiệu chuyển trường do hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp (với cấp THPT); Giấy giới thiệu chuyển trường do hiệu trưởng THCS và giấy giới thiệu chuyển trường do UBND xã, phường, đặc khu nơi đi cấp (với cấp THCS).
Chuyển trường trong thành phố
Hồ sơ gồm: Đơn xin chuyển trường do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký, Học bạ (bản chính), Giấy giới thiệu chuyển trường do hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp, Giấy tờ hợp lệ liên quan đến lý do chuyển trường (nếu có).
Hiệu trưởng nơi chuyển đi kiểm tra hồ sơ cấp giấy giới thiệu chuyển đi. Hiệu trưởng nơi chuyển đến kiểm tra hồ sơ tiếp nhận.
Hiệu trưởng trường tiếp nhận học sinh chuyển đến căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh được giao hằng năm để tiếp nhận học sinh. Hiệu trưởng trường chuyển đến và chuyển đi cần trao đổi thông tin đồng thuận hay không đồng thuận với việc chuyển đi và đến của học sinh trước khi ký chuyển đi và tiếp nhận chuyển đến.
Nguồn: PV – Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam
Để lại một bình luận