Quốc hội tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo

(LSVN) – Ngày 20/6, Quốc hội tiếp tục tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội về nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Ngày 20/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, buổi sáng, Quốc hội làm việc ở hội trường tiếp tục tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Chiều cùng ngày, Quốc hội tiến hành các nội dung: (i) Họp phiên toàn thể tại hội trường nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật.

Sau đó, Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku; chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh; điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1; (ii) Quốc hội họp riêng, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về việc bố trí nguồn thanh toán các khoản nợ thuộc trách nhiệm của Chính phủ tại Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC); (iii) thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật; (iv) Quốc hội họp riêng, thảo luận tại tổ về việc bố trí nguồn thanh toán các khoản nợ thuộc trách nhiệm của Chính phủ tại Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC).

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trước đó, chiều ngày 19/6, Quốc hội chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực GD&ĐT. Theo đó, trong báo cáo Đại biểu Quốc hội về các vấn đề thuộc lĩnh vực chất vấn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề cập rất sâu tình trạng dạy thêm, học thêm.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, dạy thêm, học thêm không phải là vấn đề mới, nhưng thay vì giảm bớt, dạy thêm, học thêm ngày càng có quy mô rộng lớn hơn dưới nhiều hình thức. Điều này không chỉ gây áp lực lớn lên học sinh và cha mẹ học sinh mà còn đi ngược lại tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Dạy thêm, học thêm tràn lan đang làm suy giảm giá trị thực sự của việc học.

Với việc ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định chỉ quy định việc quản lý dạy thêm, học thêm chứ không cấm. Quan điểm hướng tới các trường không có dạy thêm, tăng cường nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, dành thời gian, không gian cho học sinh được trải nghiệm, thực hành.

Quy định của Thông tư hạn chế tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan. Các trường học tập trung nâng cao chất lượng dạy và học chương trình chính khóa, chấm dứt việc dạy thêm có thu phí trong nhà trường, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận tri thức mà không bị áp lực về học tập và tài chính. Tuy nhiên, việc này trong thực tế vẫn còn nhiều bất cập.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, dạy thêm, học thêm là một vấn đề phức tạp, có tác động xã hội lớn, vì vậy một thông tư quy định quản lý dạy thêm, học thêm chưa thể giải quyết được hết các vấn đề. Bộ sẽ tham mưu Chính phủ ban hành các chính sách để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm học 02 buổi/ngày theo đúng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, từ đó giảm dạy thêm, học thêm tràn lan và tăng cường tổ chức hoạt động giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Bộ GD&ĐT cũng tiếp tục đề xuất Chính phủ đưa dịch vụ dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhằm minh bạch hóa hoạt động này, bảo đảm an toàn cho người học, bảo đảm lợi ích chính đáng của nhà giáo, tăng cường quản lý Nhà nước và đảm bảo thu thuế đối với các doanh nghiệp tổ chức dạy thêm.

Nguồn: PV (t/h) – Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan